Hôm nay, được sự đồng ý của Đoàn chủ tịch, tôi rất vinh dự được phát biểu tham luận tại Đại hội về Vai trò, trách nhiệm của đảng viên, nhà giáo trong việc thực hiện triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018. Trước tiên, xin trân trọng gửi lời chúc tới các vị đại biểu khách quý và toàn thể các đồng chí lời chúc sức khoẻ, hạnh phúc và thành công! Chúc Đại hội thành công tốt đẹp!
Kính thưa đại hội!
Để thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”; Nghị quyết số 88/2014/QH13 ngày 28 tháng 11 năm 2014 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.
Ngày 26/12/2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT về thông tư ban hành chương trình giáo dục phổ thông với lộ trình thực hiện cụ thể:
1. Từ năm học 2020-2021 đối với lớp 1.
2. Từ năm học 2021-2022 đối với lớp 2 và lớp 6.
3. Từ năm học 2022-2023 đối với lớp 3, lớp 7 và lớp 10.
4. Từ năm học 2023-2024 đối với lớp 4, lớp 8 và lớp 11.
5. Từ năm học 2024-2025 đối với lớp 5, lớp 9 và lớp 12.
Để chương trình giáo dục phổ thông mới được triển khai thực hiện thành công thì người giáo viên có vai trò hết sức quan trọng, là gốc rễ của đổi mới, góp phần quyết định chất lượng GD&ĐT.
Tại thời điểm hiện nay, ngành giáo dục đang đứng trước nhiều thách thức, nhưng có thể kể đến thách thức lớn, đó là yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện để phát triển; đội ngũ nhà giáophải đáp ứng với nhiều điểm mới của chương trình giáo dục phổ thông 2018; đồng thời phải thích ứng, khắc phục những khó khăn do dịch Covid-19 gây ra.
Và đội ngũ đảng viên-giáo viên trường Tiểu học Vĩnh Niệm đã và đang tiếp tục chuyển mình để luôn thích ứng với thách thức, đáp ứng yêu cầu đổi mới đó.
Hiện tại, trường Tiểu học Vĩnh Niệm có 49 giáo viên biên chế, trong số đó giáo viên là đảng viên là 30 đồng chí (chiếm 61,2%). Năm học vừa qua là năm học thứ hai nhà trường đã thực hiện chương trình GDPT mới, đã triển khai đối với lớp 1, lớp 2. Như vậy, trong việc thực hiện triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018, vai trò của đảng viên – giáo viên là nòng cốt, là chủ thể, là tiên phong.
Đổi mới chương trình giáo dục phổ thông lần nàychú trọng phát triển phẩm chất và năng lực người học, đội ngũ nhà giáo đã được trao quyền tự chủ cao hơn, đòi hỏi giáo viên phải có các năng lực tổng hợp chứ không chỉ là năng lực chuyên môn đáp ứng yêu cầu của môn học giảng dạy. Vì vậy, để thích ứng yêu cầu của chương trình mới, đội ngũ giáo viên nhà trường cần chủ động hơn trong hoạt động nghề nghiệp của mình. Trong đó, chủ động tìm hiểu và nắm vững chương trình giáo dục phổ thông và các yêu cầu mới; tăng cường trao đổi chuyên môn với đồng nghiệp và nâng cao khả năng tự học, tự bồi dưỡng, cập nhật các phương pháp, kỹ thuật dạy học đáp ứng yêu cầu mới; chủ động tham gia xây dựng chương trình giáo dục địa phương và kế hoạch dạy học của lớp học, môn học, của nhà trường... Vai trò, trách nhiệm của người giáo viên đã thay đổi theo hướng phải đảm nhận nhiều chức năng hơn. Trong đó, chức năng quan trọng nhất của thầy cô chính là người dẫn đường, định hướng và hỗ trợ để học sinh lĩnh hội được tri thức, phát triển các phẩm chất, năng lực để hình thành nhân cách.
Cùng với đó, với sự phát triển của công nghệ, người học có thể kết nối với các nguồn thông tin đa dạng về lĩnh vực, phong phú về định dạng, vượt ra khỏi khuôn viên vật lí của nhà trường. Điều này cũng đặt thêm yêu cầu mới đối với đội ngũ nhà giáo.
Để góp phần nâng cao vai trò của đảng viên- giáo viêntrong thực hiện nhiệm vụ triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018, xin nêu lên một số giải pháp như sau:
Một là: Đảng viên- giáo viên cần nâng cao tính chủ động trong công việc, vận dụng một cách cụ thể, phù hợp vào lĩnh vực công việc chuyên môn được phân công, phụ trách. Từ đó nâng cao ý thức trách nhiệm của mình trong từng công việc cụ thể khi được lãnh đạo phân công để thực hiện.
Hai là: Đảng viên –giáo viên phải xây dựng cho mình một phương pháp làm việc khoa học, xây dựng kế hoạch cụ thể cho công việc của mình, có lịch làm việc cụ thể cho tuần, tháng, quý một cách phù hợp để khi triển khai công việc sẽ đảm bảo đúng tiến độ theo kế hoạch và đạt chất lượng cao. Khi có công việc được giao, phải tranh thủ thời gian, dồn tâm sức để thực hiện và giải quyết một cách dứt khoát.
Ba là: Đảng viên-giáo viênphải cần linh hoạt, sáng tạo, tích cực nghiên cứu, đề xuất và sáng kiến trong triển khai thực hiện công việc chuyên môn theo chức năng, nhiệm vụ được giao với tinh thần trách nhiệm cao, tạo sự đổi mới thực sự trong tư duy, phương pháp làm việc nhằm nâng cao hiệu quả công tác tham mưu.
Bốn là: Đảng viên – giáo viên luôn đi đầu, nêu gương trong việc thực hiện các chủ trương của Đảng và Nhà nước, đặc biệt là chủ trương đổi mới trong giáo dục hiện nay, cụ thể là Chương trình GDPT 2018.
Trên đây là một số ý kiến tham luận của tôi rất mong nhận được sự đóng góp của các đồng chí để bản tham luận được hoàn thiện hơn. Kính chúc các quý vị đại biểu , các vị khách quý sức khỏe hạnh phúc và thành công .
Trân trọng cảm ơn !
Người viết tham luận
Nguyễn Thúy Liễu