Tiếp tục triển khai kế hoạch năm học 2022 - 2023, chiều ngày 21/9/2022, các đồng chí giáo viên tổ 1 đã xây dựng và lên lớp thành công 2 tiết chuyên đề cấp tổ với nội dung: “Giải pháp sử dụng hình thức dạy học trò chơi học tập nhằm khơi gợi hứng thú học Toán cho học sinh lớp 1” và “Dạy học phân hóa đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng giáo dục môn Tiếng Việt lớp 1”.
Đến dự chuyên đề có các đồng chí trong Ban giám hiệu nhà trường cùng toàn thể các đồng chí giáo viên tổ 1 trường Tiểu học Vĩnh Niệm.
Cô giáo Hoàng Thị Mỹ Bình cùng các em học sinh lớp 1A1 đã thể hiện tiết Tiếng Việt: Bài 13: U, Ư (Tiết 1) và cô giáo Nguyễn Thúy Liễu cùng các em lớp 1A5 với tiết Toán Bài 5: Mấy và mấy (Tiết 1 ).
Cô giáo Hoàng Thị Mỹ Bình cùng các em lớp 1A1- Trường Tiểu học Vĩnh Niệm
Hình ảnh chuyên đề: “Dạy học phân hóa đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng giáo dục môn Tiếng Việt lớp 1”- Lớp 1A1 trường Tiểu học Vĩnh Niệm
Với nội dung của chuyên đề “Dạy học phân hóa đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng giáo dục môn Tiếng Việt lớp 1”, cô giáo Hoàng Thị Mỹ Bình đã linh hoạt trong việc phân loại từng nhóm đối tượng HS để có tác động dạy học theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất người học. Trong quá trình dạy học, giáo viên đã nghiên cứu, điều chỉnh nội dung, vận dụng các kĩ thuật dạy học, hình thức và phương pháp dạy học để phát huy được điểm mạnh, khắc phục điểm yếu của HS . Cô giáo cũng đã khéo léo dẫn dắt vào bài bằng hoạt động khởi động vô cùng thú vị và hấp dẫn. Thông qua hoạt động khởi động, các em học sinh cảm thấy rất thoải mái, hào hứng để chuẩn bị học bài mới. Cô giáo đã xác định rõ mục tiêu, yêu cầu cần đạt của tiết học và thực hiện các bước lên lớp rất linh hoạt khiến cho tiết học diễn ra tự nhiên, thoải mái. Phần hình thành kiến thức mới, cô giáo đã xây dựng hệ thống câu hỏi và nội dung bài tập phù hợp với những HS có năng lực tốt và những HS còn chưa mạnh dạn trong hoạt động nhóm giúp các em phát triển tư duy, ngôn ngữ,... nhằm khơi gợi và khuyến khích học sinh học tập.
![Nhấn vào ảnh để phóng to](https://848603edf5.vws.vegacdn.vn/UploadImages/haiphong/thvinhniem/2022_9/Chuyen+mon/to-1111_279202223.png)
![Nhấn vào ảnh để phóng to](https://848603edf5.vws.vegacdn.vn/UploadImages/haiphong/thvinhniem/2022_9/Chuyen+mon/to-11111_279202223.png)
Cô giáo Nguyễn Thuý Liễu cùng các em lớp 1A5 - Trường Tiểu học Vĩnh Niệm
Tiếp tục chuyên đề là nội dung “Giải pháp sử dụng hình thức dạy học trò chơi học tập nhằm khơi gợi hứng thú học Toán cho học sinh lớp 1.” với tiết dạy Toán của cô giáo Nguyễn Thúy Liễu và các em học sinh lớp 1A5 (Bài 5: Mấy và mấy - tiết 1). Giáo viên đã linh hoạt ứng dụng bài giảng điện tử kết hợp lồng ghép hình thức dạy học thông qua trò chơi và sử dụng Bộ đồ dùng học Toán để hỗ trợ học sinh hình thành xây dựng kiến thức. Trong hoạt động Khám phá, học sinh được trải nghiệm, tìm tòi kiến thức với bộ đồ dùng Toán tập đếm dành cho lớp 1 nhằm giúp các em tự chiếm lĩnh kiến thức mới và biết cách vận dụng kiến thức vào thực tế cuộc sống một cách nhẹ nhàng. Sau đó, học sinh tích cực làm việc cá nhân, làm việc nhóm để vận dụng những kiến thức đã học giải quyết tốt các bài tập. Học sinh còn được cuốn hút thông qua trò chơi vận dụng kiến thức toán học vào thực tế, được “đếm và chia đồ vật” của chính những món đồ đung mà các em đã chuẩn bị.
![Nhấn vào ảnh để phóng to](https://848603edf5.vws.vegacdn.vn/UploadImages/haiphong/thvinhniem/2022_9/Chuyen+mon/to-111111_279202223.jpg?w=900)
![Nhấn vào ảnh để phóng to](https://848603edf5.vws.vegacdn.vn/UploadImages/haiphong/thvinhniem/2022_9/Chuyen+mon/to-1111111_279202223.jpg?w=900)
Hình ảnh chuyên đề : “Giải pháp sử dụng hình thức dạy học trò chơi học tập nhằm khơi gợi hứng thú học Toán cho học sinh lớp 1” – Lớp 1A5 trường Tiểu học Vĩnh Niệm
Thông qua việc tổ chức chuyên đề, các cô giáo đã thể hiện rõ sự linh hoạt trong đổi mới vận dụng các phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực vào giảng dạy, khai thác hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin vào tổ chức các hoạt động dạy học hướng tới phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh trong học tập các môn học đáp ứng yêu cầu của CTGDPT 2018.
Ban giám hiệu nhà trường cũng đã đưa ra những góp ý, chỉ đạo trong thực hiện dạy học theo hướng phát huy năng lực người học để tổ khối tiếp tục triển khai sau chuyên đề. Thông qua hoạt động chuyên đề chuyên môn tổ chức tại tổ, các thầy, cô giáo có thêm những cơ hội để học hỏi, trao đổi cùng đồng nghiệp, và bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn.
Người viết : Cô giáo Ngọc Ánh – Thu Hằng