Tiếp tục triển khai kế hoạch chuyên môn của nhà trường năm học 2023 - 2024, ngày 20/9/2023, các đồng chí giáo viên tổ 1 đã xây dựng và tổ chức thành công chuyên đề cấp tổ với nội dung: “Vận dụng kĩ thuật dạy học tích cực nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Tiếng Việt lớp 1 Chương trình GDPT 2018”.
Đến dự chuyên đề có các đồng chí trong Ban giám hiệu cùng toàn thể các đồng chí giáo viên tổ 1 của trường Tiểu học Vĩnh Niệm. Cô giáo Hoàng Thị Mỹ Bình cùng các em học sinh lớp 1A1 đã thực hiện tiết học minh hoạ môn Tiếng Việt: Bài 16: M m N n (Tiết 1)
Với nội dung “Vận dụng kĩ thuật dạy học tích cực nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn tiếng việt lớp 1 Chương trình GDPT 2018”, cô giáo đã linh hoạt trong việc đưa các kĩ thuật dạy học tích cực phù hợp với từng đối tượng học sinh vào hoạt động dạy học.
Cô Hoàng Thị Mỹ Bình đã khéo léo dẫn dắt bài mới bằng hoạt động khởi động sôi nổi. Thông qua hoạt động khởi động, các em học sinh cảm thấy rất thoải mái và hào hứng để chuẩn bị bước vào bài mới. Cô giáo đã xác định đúng mục tiêu, yêu cầu cần đạt của tiết học và tổ chức các hoạt động dạy học phù hợp nên tiết học diễn ra rất tự nhiên, thoải mái.
Ở phần Luyện đọc, ngoài việc học sinh được sử dụng bộ đồ dùng Tiếng Việt để ghép chữ, cô giáo còn linh hoạt trong ứng dụng công nghệ thông tin và sử dụng hiệu quả đồ dùng trực quan dẫn dắt học sinh luyện đọc các tiếng, từ ngữ của bài. Các em học sinh tập trung, hăng hái xây dựng bài và luyện đọc rất tốt. Bên cạnh đó, việc ứng dụng hiệu quả Thông tư 27/2020 Bộ GD-ĐT trong đánh giá học sinh với những lời nhận xét của cô giáo dành cho học sinh, giữa các em học sinh với nhau rất cụ thể, tự nhiên. Việc đánh giá, nhận xét theo hướng động viên, khuyến khích, khen ngợi học sinh, ghi nhận những điều các em đã làm tốt đã góp phần giúp học sinh hiểu và hướng đến sự thay đổi tích cực.
Cuối giờ học, để giúp học sinh ghi nhớ bài, cô giáo sử dụng kĩ thuật “trình bày 1 phút” để học sinh nhớ lại những kiếm thức vừa học. Trong tiết học, cả cô và trò cùng phối hợp nhịp nhàng tạo nên không khí sôi nổi, đạt hiệu quả cao.
Sau tiết dạy, các giáo viên đã cùng thảo luận, rút kinh nghiệm những ưu điểm và tồn tại cần khắc phục, đưa ra những thống nhất về phương pháp dạy học. Các đồng chí giáo viên tích cực đóng góp, đưa ra ý kiến, suy nghĩ riêng, những nhận xét bổ ích để giúp đỡ nhau cùng học tập chuyên môn. Ban giám hiệu nhà trường đã đưa ra những góp ý thiết thực và tư vấn chuyên môn để thống nhất triển khai thực hiện dạy trong các lớp trong tổ khối
Người viết: Cô giáo Phạm Ngọc Ánh
Sau đây là một số hình ảnh minh họa: