“PHÁT TRIỂN KĨ NĂNG VÀ VĂN HÓA ĐỌC CHO HỌC SINH THÔNG QUA DẠY HỌC MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 1 CHƯƠNG TRÌNH GDPT 2018”
Nhà văn Macxin Gorki đã từng nói: “Mây đen có thể che được ánh sáng mặt trời, nhưng không gì có thể che được ánh sáng của sách mang lại. Mỗi cuốn sách đều mang tới cho người đọc rất nhiều ý nghĩa của cuộc sống. Không chỉ với người lớn, với trẻ thơ mỗi cuốn sách còn là một thế giới bí ẩn, khám phá nó sẽ thấy được vẻ đẹp muôn màu của cuộc sống”.
Trong thời đại công nghệ thông tin và sự bùng nổ của hệ thống truyền thông nghe - nhìn, internet, việc đọc sách đã có nhiều thay đổi so với trước đây và đang bị lấn lướt bởi văn hóa nghe - nhìn. Các phương tiện truyền thông ngày càng đa dạng, nhất là các kênh giải trí rất hấp dẫn, thu hút thị hiếu học sinh. Các thiết bị điện tử và mạng xã hội,… đang chiếm hết sự chú ý của lứa tuổi học sinh. Ngoài những công việc cần làm, các em lại say sưa với chiếc điện thoại, máy tính, ipad,... Sự say mê này khiến các em ít quan tâm đến thế giới xung quanh, khó kiềm chế cảm xúc, dễ nổi nóng, cáu giận, ảnh hưởng không nhỏ đến sự hình thành và phát triển cả về mặt sinh lí, tâm lí,… Sự phát triển như vũ bão của các phương tiện truyền thông đại chúng và các tiện ích xã hội như báo điện tử, truyền hình, facebook, youtube, trò chơi điện tử,… khiến học sinh có ít thời gian dành cho việc đọc sách giấy làm thay đổi thói quen đọc sách trong học sinh. Câu hỏi đặt ra trong thời điểm hiện tại của mỗi giáo viên là làm sao để học sinh yêu môn Tiếng Việt và thích đọc sách?
Do đó, phát triển văn hóa đọc trong nhà trường đối với học sinh đang được toàn xã hội quan tâm. Nâng cao văn hóa đọc cũng là một trong những nội dung cốt lõi của đổi mới giáo dục, đặt nền móng cho sự phát triển xã hội. Phát triển văn hóa đọc là yếu tố quan trọng thúc đẩy quá trình học tập, nghiên cứu, khám phá tri thức cho học sinh.
Theo đó, phải giáo dục cho học sinh ngày nay hiểu được tầm quan trọng của sách, đặc biệt là những cuốn sách có giá trị, nếu không đọc sách sẽ thiếu hụt đi rất nhiều kiến thức mà mỗi cá nhân cần trang bị cho mình. Muốn khám phá thế giới, muốn mở mang tầm nhìn, vốn hiểu biết và thành công thì không thể bỏ qua việc đọc sách và tạo thành một thói quen, kĩ năng trong suốt cuộc đời mỗi người. Từ tình hình thực tế, nhiều năm học trước và ngay từ đầu năm học 2022 - 2023, BGH trường Tiểu học Vĩnh Niệm đã chỉ đạo việc xây dựng, duy trì và phát triển văn hóa đọc cho học sinh trong nhà trường.
Thực hiện kế hoạch chuyên môn, chiều thứ Tư ngày 20/10/2022, các đồng chí giáo viên Khối 1 đã lên lớp thành công chuyên đề: “Phát triển kĩ năng và văn hóa đọc cho học sinh thông qua dạy học môn Tiếng Việt lớp 1 chương trình GDPT 2018”
Đến dự chuyên đề có đồng chí Bùi Thị Nam – Phó Hiệu trưởng nhà trường, cùng toàn thể các đồng chí giáo viên tổ 1 trong trường Tiểu học Vĩnh Niệm. Chuyên đề được thể nghiệm qua tiết dạy học môn Tiếng Việt Bài 31: an ăn ân (Tiết 2) do cô giáo Nguyễn Thị Hồng Hạnh cùng các em học sinh lớp1A7 thực hiện.
Chuyên đề đã đáp ứng được yêu cầu dạy học phát triển kĩ năng và văn hóa đọc cho học sinh. Trong tiết dạy, giáo viên đã sử dụng linh hoạt các hình thức, phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực vào giảng dạy phù hợp với đối tượng học sinh. Việc giáo viên áp dụng kĩ thuật hoạt động nhóm đôi và đảo nhóm trong hoạt động luyện đọc rất hiệu quả với học sinh. Các em được luyện đọc nhiều và biết sửa lỗi cho nhau trong quá trình luyện đọc. Sau phần luyện đọc, giáo viên khéo léo dẫn dắt những câu hỏi gợi mở vào nội dung bài học khiến các em say mê thích thú. Hoạt động vận dụng cuối bài, học sinh sôi nổi trao đổi nói câu chứa vần vừa học góp phần giúp học sinh phát triển được kĩ năng nghe nói và phát triển ngôn ngữ cho bản thân. Các em đã biết vận dụng những vần mới trong việc sử dụng từ ngữ, câu giúp phát triển vốn từ ngữ và linh hoạt sử dụng ngôn ngữ trong cuộc sống hàng ngày. Qua đó giúp các em thêm yêu môn Tiếng Việt và yêu tiếng mẹ đẻ, yêu thích đọc sách.
Sau tiết dạy, các đồng chí giáo viên tham dự chuyên đề đã có nội dung trao đổi về nội dung, phương pháp dạy học. Giáo viên trong tổ đã chia sẻ những kinh nghiệm của bản thân với đồng nghiệp để giáo viên giáo viên trong tổ tiếp tục triển khai nội dung đã thống nhất sau chuyên đề vào việc dạy với đối tượng học sinh lớp mình nhằm nâng cao hiệu quả Phát triển kĩ năng và văn hóa đọc cho học sinh thông qua dạy học môn Tiếng Việt lớp 1 chương trình GDPT 2018.
Dưới đây là một số hình ảnh minh họa tiết dạy :
Cô giáo Nguyễn Thị Hồng Hạnh và các em học sinh lớp 1A7.
Các em học sinh lớp 1A7 cùng nhau trao đổi nhóm trong giờ học Tiếng Việt.
Các em học sinh lớp 1A7 say mê đọc từng trang sách.
Các em học sinh Lớp 1A7 nắn nót viết từng nét chữ