Thực hiện kế hoạch chuyên môn năm học 2024-2025 của Nhà trường, ngày 26/09/2024, các đồng chí giáo viên tổ 4 trường Tiểu học Vĩnh Niệm đã thực hiện thành công chuyên đề: “Ứng dụng thiết bị dạy học số trong môn Khoa học lớp 4”
Chuyên đề thực hiện bởi cô giáo Vũ Thị Thùy Linh và các em học sinh lớp 4A3 với bài "Sự ô nhiễm và bảo vệ nguồn nước. Một số cách làm sạch nước".
Ở Hoạt động Mở đầu - Kết nối, chúng tôi đã thiết kế trò chơi học tập “Giải cứu đại dương” trên PowerPoint để học sinh huy động kiến thức được học từ bài trước để trả lời các câu hỏi.
Chúng tôi ứng dụng phần mềm Canva để thiết kế hình ảnh, kết hợp với sử dụng âm thanh để tạo nên một nhân vật gắn liền xuyên suốt cả tiết học, đó là nhân vật “Giọt Nước”. Nhân vật này có vai trò giao các thử thách, nhiệm vụ tương ứng với các hoạt động trong bài, qua đó tạo sự thích thú và mới lạ cho học sinh trong quá trình học tập.
Ở Hoạt động Thực hành - Vận dụng, chúng tôi đã kết hợp sử dụng phần mềm ClassPoint để tạo các nhiệm vụ tương tác. Học sinh có thể thao tác trực tiếp trên các thiết bị điện tử có kết nối Internet. Các kết quả của học sinh có thể gửi về nhanh chóng đến máy chủ của giáo viên, nhờ đó tiết kiệm thời gian trong tiết dạy.
Trong hoạt động tìm hiểu về một số cách làm sạch nước, đối với thí nghiệm “lọc nước”, chúng tôi xây dựng thí nghiệm ảo bằng phần mềm iSpring Suite 9, giúp học sinh dễ dàng thao tác thực hành. Hơn hết, thí nghiệm ảo giúp giải quyết vấn đề đảm bảo an toàn trong quá trình thực hành. Học sinh có thể nhìn thấy ngay kết quả thí nghiệm sau khi làm xong mà không cần phải chờ đợi.
Ngoài ra trong quá trình dạy học, chúng tôi kết hợp thêm các phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực nhằm đa dạng hóa các hoạt động của học sinh như: phương pháp thảo luận nhóm, phương pháp thí nghiệm (ảo và trực tiếp), phương pháp trò chơi học tập, phương pháp trực quan, kĩ thuật trạm trung chuyển.