Ngày nay, việc sử dụng CNTT cùng thiết bị dạy học số đã ngày càng trở nên thân quen trong các tiết học. Bên cạnh đó, việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tiểu học ngày càng được chú trọng, đặc biệt là các chủ đề về bảo vệ bản thân trước nguy cơ xâm hại. Chính vì vậy, tổ 5 đã thực hiện chuyên đề “Ứng dụng CNTT và thiết bị dạy học số nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Khoa học”. Bài: Phòng tránh xâm hại tình dục ( sách Kết nối tri thức với cuộc sống ). Trong tiết học, cô giáo Trần Thị Thanh Huyền đã kết hợp nhiều phương pháp giảng dạy hiện đại cùng công nghệ để mang đến một bài học sinh động, hiệu quả.
Tiết học đã khai thác hiệu quả các phần mềm hỗ trợ giảng dạy như Bee Class và Plickers để nâng cao sự tương tác giữa giáo viên và học sinh. Bee Class giúp quản lý lớp học, tạo môi trường học tập trực tuyến linh hoạt, trong khi Plickers hỗ trợ kiểm tra nhanh mức độ hiểu bài của học sinh thông qua các câu hỏi trắc nghiệm không cần thiết bị cá nhân. Thông qua đó, cô giáo nhanh chóng nắm bắt được mức độ tiếp thu của từng em, từ đó có sự điều chỉnh phù hợp.
Bên cạnh công nghệ, giáo viên còn áp dụng phương pháp học tập trải nghiệm với hoạt động thảo luận nhóm và đóng kịch tình huống. Các nhóm học sinh được giao các tình huống cụ thể quen thuộc trong cuộc sống nhưng đầy nguy cơ tiềm ẩn. Sau khi thảo luận, mỗi nhóm sẽ trao đổi kết quả phần thảo luận, đóng vai và diễn lại tình huống trước lớp. Hoạt động này giúp học sinh hiểu rõ hơn về các cách xử lý thực tế trước nguy cơ bị xâm hại, đồng thời rèn luyện sự tự tin và kỹ năng giao tiếp.
Nhờ sự kết hợp linh hoạt giữa công nghệ và phương pháp giảng dạy sáng tạo, tiết học không chỉ cung cấp kiến thức mà còn giúp học sinh thực hành kỹ năng bảo vệ bản thân trước nguy cơ bị xâm hại. Các em chủ động trao đổi, thể hiện quan điểm và ghi nhớ bài học một cách tự nhiên, hiệu quả, trang bị cho các em những kỹ năng quan trọng để tự bảo vệ bản thân trong cuộc sống. Đây là minh chứng rõ nét cho việc ứng dụng công nghệ và phương pháp dạy học hiện đại trong giáo dục kỹ năng sống cho trẻ em.
Người viết: Cô giáo Vũ Thị Thái Hà.
Dưới đây là một số hình ảnh của chuyên đề: