Với mục tiêu không ngừng đổi mới và nâng cao chất lượng dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh, tổ 5 trường Tiểu học Vĩnh Niệm đã tổ chức thành công chuyên đề “Linh hoạt vận dụng các hình thức và phương pháp trong tiết học nhằm nâng cao hiệu quả giờ dạy qua tiêt Luyện từ và câu (môn Tiếng Việt 5)” vào ngày 17 tháng 10 năm 2024. Chuyên đề được thực hiện bởi cô giáo Ngô Thị Xuyến cùng tập thể lớp 5A4 với bài học “Từ đa nghĩa”, thu hút sự quan tâm của Ban Giám hiệu nhà trường, thầy cô khối 5 và 23 giáo sinh trường Đại học Hải Phòng.
Ngay từ đầu tiết học, cô giáo Ngô Thị Xuyến đã khéo léo tạo nên không khí sôi động và đầy hứng khởi với hoạt động khởi động vui tươi qua bài nhảy "Emoji Dance." Qua bài nhảy, cô giáo đã dẫn dắt các em đến với nội dung chính của bài học, mở ra hành trình khám phá sự phong phú và đa dạng của ngôn ngữ Tiếng Việt, đặc biệt là khái niệm "từ đa nghĩa."
Trong suốt tiết học, cô giáo đã linh hoạt áp dụng nhiều phương pháp dạy học tích cực như thảo luận nhóm, phương pháp trò chơi và kỹ thuật "lẩu băng chuyền." Những phương pháp này không chỉ làm cho bài học trở nên thú vị mà còn giúp các em dễ dàng nhận diện và phân biệt được nghĩa gốc và nghĩa chuyển của từ đa nghĩa trong những ngữ cảnh khác nhau. Học sinh đã hăng hái tham gia vào các hoạt động, qua đó thể hiện sự hiểu biết sâu sắc về tính đa nghĩa của các từ như “mắt” trong những cụm từ quen thuộc: "mắt đèn," "mắt chim," và "mắt người."
Để giúp học sinh nắm vững khái niệm từ đa nghĩa, cô giáo còn khéo léo sử dụng các hình ảnh trực quan và những ví dụ thực tiễn từ các câu ca dao, tục ngữ. Nhờ vậy, học sinh dễ dàng hình dung và ghi nhớ kiến thức một cách hiệu quả. Các em thảo luận sôi nổi, tích cực chia sẻ kết quả làm việc của mình, qua đó không chỉ củng cố kiến thức mà còn phát triển thêm kỹ năng hợp tác, giao tiếp và diễn đạt ý tưởng một cách tự tin, mạch lạc.
Giờ học hấp dẫn hơn khi cô giáo chữa bài bằng trò chơi “Rung chuông vàng.” Qua trò chơi, các em có cơ hội ôn tập và củng cố kiến thức về từ đa nghĩa một cách sáng tạo và đầy phấn khởi. Những câu hỏi xoay quanh cách sử dụng từ "biển" trong thơ và ca dao đã giúp các em hiểu rõ hơn về sự chuyển nghĩa tinh tế trong ngôn ngữ, đồng thời làm phong phú thêm vốn từ vựng của mình.
Buổi học không chỉ thành công trong việc truyền đạt kiến thức, mà còn giúp các em học sinh phát triển toàn diện các kỹ năng quan trọng như năng lực ngôn ngữ, giải quyết vấn đề và khả năng sáng tạo. Thông qua việc thực hành vận dụng từ đa nghĩa để đặt câu, phân tích nghĩa trong các đoạn thơ, các em còn học được cách sử dụng ngôn ngữ một cách linh hoạt và sáng tạo hơn trong cuộc sống hàng ngày.
Sau tiết dạy, dưới sự chỉ đạo của Ban giám hiệu nhà trường, tổ chuyên môn đã tiến hành cuộc họp để rút kinh nghiệm, chia sẻ những bài học bổ ích và cùng nhau thống nhất phương thức triển khai các bài học tương tự cho các lớp khác.
Chuyên đề này không chỉ mang đến cơ hội quý báu cho học sinh lớp 5 tiếp cận sâu hơn với môn Tiếng Việt, mà còn là dịp để giáo viên cùng nhau nâng cao chuyên môn, trao đổi và học hỏi những phương pháp giảng dạy tiên tiến. Đây cũng là một bước tiến quan trọng trong nỗ lực không ngừng của nhà trường nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trong năm học 2024-2025, đồng thời góp phần thực hiện thành công mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông mới 2018.
Sau đây là một số hình ảnh của tiết dạy.